September 9, 2019

ไร้ข้อกังขา! G2 โค่น Fnatic ครองแชมป์ LEC อีกสมัย!

Category : LoL

หลังจากหลายลีกค่อยๆ ทยอยเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการลุ้นแชมป์ บ้างก็จบการแข่งขันและปิดเทอมล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งชิงแชมป์โลกในเดือน ต.ค. ล่าสุดทางฝั่ง Leauge of Legends European Championship (LEC) ประจำฤดูกาล Summer 2019 ก็เพิ่งได้บทสรุปของเกมรอบชิงชนะเลิศอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยคู่กัดขาประจำที่เพิ่งแข่งเสร็จช่วงกลางดึกของอาทิตย์ที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา เรียกได้ว่า “เจอกันทีไร ใส่กันไม่ยั้ง” เพราะ G2 และ Fnatic (FNC) ถือเป็น 2 ทีมที่มีประเด็นดราม่าเข้มข้นน่าติดตามไม่น้อยทีเดียว

เรื่องบาดหมางของทั้งสองทีมต้องเล่าย้อนกลับไปหลัง FNC พ่าย IG ในรอบชิง Worlds 2018 เกิดเรื่องราวข่าวลือแง่ลบที่ สังกัด G2 (นำโดย Perkz ผู้เล่นหลัก และ ocelote เจ้าของทีม) แอบไปเจรจาให้ Caps มิดเลนฟอร์มเทพที่หมดสัญญากับ FNC บอกปัดข้อเสนอฉบับใหม่ และย้ายมาร่วม G2 เรื่องนี้ทำให้แฟนๆ และเจ้าของ FNC โมโหเป็นฟืนเป็นไฟ แต่ในที่สุด ด้วยผลงานที่โดดเด่นของ G2 ยุคใหม่ ทำให้ประเด็นดราม่าดังกล่าวเจือจางและเลือนหายไปในที่สุด

จากวันนั้นถึงวันนี้ เหล่าผู้เล่น G2 (โดยเฉพาะ Caps) ที่แฟนๆ ตราหน้าว่าเป็น “อสรพิษ” ได้พัฒนาตัวเองเป็น “อสรพิษเจ้ายุโรป” และต่อยอดสู่ทีมที่ลีกอื่นยำเกรง ส่วน FNC ที่เป็นมหาอำนาจเก่า แม้ปีนี้แทบจะอยู่ใต้ร่มเงาของ G2 แต่ก็ค่อยๆ กู้คืนฟอร์มเก่งของตัวเองกลับมา แม้จะแพ้ไปก่อนในเกมน็อคเอาท์รอบ “Juggernaut” หาผู้ชนะเข้ารอบชิง (แพ้แบบออกนำก่อน 2-0 แต่แพ้ 2-3) แต่ก็กู้หน้าปราบ Schalke 04 กลับมาแก้มือกับ G2 ในรอบชิงที่เอเธนส์ได้อีกครั้ง

หลังจากเสียเวลา พูดถึงที่มาที่ไปได้น้ำได้เนื้อมาประมาณหนึ่ง วกกลับมาดูเกมการแข่งขันที่เพิ่งจบลงไปเมื่อกลางดึกที่ผ่านมากันดีกว่า เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราให้โอกาสใครที่ยังไม่ได้ชมการแข่งสามารถดูไฮไลท์การแข่งขันย้อนหลังที่วิดีโอด้านล่างได้เลย

ไฮไลท์รอบชิง LEC Summer 2019

คงไม่มีอะไรต้องสาธยายมากสำหรับการเล่นของ 2 ทีมดังแห่งลีกยุโรป เพราะว่ากันด้วยระบบการแข่งขันต่างๆ ของลีก LEC นำพาให้ทั้งคู่ต้องเจอกันบ่อยมากในรอบน็อคเอาท์

และอย่างที่เราๆ ท่านๆ เห็น ถึงแม้ G2 และ FNC จะเป็นทีมที่มีสกิลเพลย์และประสบการณ์สูงลิบแทบไม่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยหลักที่ทำให้ทั้งสองทีมแตกต่างอย่างสิ้นเชิง คือ สภาวะทางจิตใจ อันนี้มาจากความมั่นใจที่สั่งสมมานานสานต่อจากการทำผลงานยอดเยี่ยมเหนือความคาดหมายใน Worlds 2018 ต่อยอดสู่การครอง LEC Spring, MSI และ Rift Rivals 2019 ซึ่งช่วยให้ Winning Mentality พวกเขาสูงปรี๊ด ชนิดที่ว่า เล่นทุกเกมโดยมีความคิดฝังหัวไว้ว่า “ยังไงก็กลับมาได้ เพราะชัยชนะเป็นของเรา” แม้จะตามหลังคู่แข่งแค่ไหนก็ตาม

อีกประการที่ G2 เหนือกว่าคือ ความเข้าขากันโคตรๆ อาจเพราะผู้เล่น G2 เป็นเด็กยุโรปที่อยู่ในอายุอานามใกล้เคียงกัน เช่น Caps อายุ 19, Perkz 20, Wunder 20 และ Mikyx 20 ด้วยช่วงวัยที่ใกล้เคียงชนิดที่บ้านเราเรียก “พูดภาษาเดียวกัน” (แม้จะมาจากคนละประเทศ) G2 เลยมีทีมเวิร์คที่พิเศษกว่าทีมอื่น อันนี้ผู้บริหารทีมตั้งใจสร้างขึ้นมาตั้งแต่เล็งกระชาก Caps มาจาก FNC แล้ว

G2 คว้าแชมป์ Summer 2019 โดยที่ Jankos (ที่กำลังถือถ้วย) ครองตำแหน่ง MVP ประจำรายการ

สปอยผลการแข่งขัน: G2 เอาชนะ FNC อีกครั้งด้วยสกอร์ 3-2 การันตีโควต้า 1 (Seed 1) LEC ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก LoL

นั่นหมายความว่า หลังจากนี้ FNC ที่คว้ารองแชมป์จะต้องลงแข่ง LEC Regional ทัวร์นาเมนต์หาโควต้าลำดับที่ 2 และ 3 ที่จะได้ไป Worlds 2019 โดยรอบแรกของรายการนี้จะเป็นการเจอกันระหว่าง Origen vs Splyce (13 ก.ค.) ใครชนะเจ้าเข้าไปเจอกับ Schalke 04 (14 ก.ค.) ดวลกันเพื่อค้นหาผู้ชนะไปชิงกับ FNC (15 ก.ค.)

โดยอันดับ 1 ของการแข่งจะได้โควต้า 2 ส่วนรองแชมป์ Regional จะได้โควต้า 3 ที่ต้องเล่นรอบ Play-in ในรายการชิงแชมป์โลกที่ยุโรป (เพราะงั้นไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ FNC ก็ตีตั๋วร่วม Worlds ปีนี้แล้ว เพียงแต่จะได้โควต้าใดเท่านั้นเอง)

ใครเชียร์ G2 ตอนนี้ถือว่าสบายตัวไป ส่วนแฟนๆ FNC ก็มีอะไรให้ลุ้นเพิ่มเติมนิดหน่อย

Leave a comment