August 29, 2019

โซเชียลเดือด! หลัง ‘ผู้ก่อตั้งและบริหาร Riot’ โพสต์กระทบคนในวงการ!

Category : LoL

ปีนี้น่าจะเป็นปีที่แย่ที่สุดในแง่การบริหารจริงๆ สำหรับ Riot Games ผู้ให้บริการและพัฒนา League of Legends (LoL) เพราะก่อนนี้มีประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศในที่ทำงาน ล่าสุด ‘Marc Merrill’ เจ้าของสมญา “Tryndamere” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดขององค์กรก็เพิ่งออกมาแกว่งปากหาเท้า เอ๊ย! แกว่งเท้าหาเสี้ยน สร้างความขุ่นข้องหมองใจให้คอมมูนิตี้โดยไม่จำเป็น

เรื่องราวที่สร้างความด่างพร้อยให้แก่ Riot เกิดขึ้นจากการที่ Christian ‘IWillDominate’ Rivera สตรีมเมอร์สายป่วน อดีตนักแข่งเกม LoL ได้เข้าไปคอมเมนต์ตอบกลับการโพสต์ทวีตเตอร์ของ Tryndamere ผู้ก่อตั้ง Riot

เบื้องหลังไม่รู้เป็นอย่างไร แต่จุดเริ่มต้นที่หลายคนเข้าใจเกิดขึ้นตรงนี้

Tryndamere: อย่าหยุดเป็นคนดี เพียงเพราะพวกแย่ๆ เป็นต้นเหตุ

IWillDominate: ใช่ มันเฮงซวยมาก เมื่อเหล่าคนแย่ๆ ทำงานในองค์กรณ์ที่คุณใช้เป็นแหล่งทำมาหากิน (สตรีมเมอร์ LoL พยายามโยง “คนเลว” เข้ากับ “พวกเหยียดเพศ” ที่กำลังเป็นปัญหาของ Riot)

Tryndamere: ยินดีที่นายหาเลี้ยงชีพจากวงจรเกมฟรีที่พวกเราเป็นคนสร้าง

ซึ่งอีประโยคหลังสุดนี่เองที่สร้างความขุ่นข้องหมองใจให้แก่เหล่าโปรเพลเยอร์ นักแข่ง ผู้บรรยาย และหลายแขนงอาชีพที่ทำมาหากินอยู่ในวงการอีสปอร์ต จนก่อให้เกิดกระแสตอบกลับในแง่ลบต่อข้อความของ Tryndamere เนื่องจากหลายคนมองว่า มันเป็นอะไรที่ร้ายแรงทีเดียว เมื่อคนระดับผู้บริหารแสดงออกถึงทัศนคติคับแคบเช่นนี้ (และล่าสุด Founder ของ Riot ก็ได้ลบข้อความนี้ทิ้งเป็นที่เรียบร้อย)

IWillDominate: หวังว่า Marc Merril จะไม่ลบคอมเมนต์ที่ตอบกลับผมไปนะ ทำไมคุณไม่ละอายแก่ใจตัวเองที่โพสต์อะไรแบบนั้นออกมาได้

นอกจากนี้ สตรีมเมอร์รายเดิมยังตอบกลับอีกว่า “ข้อเท็จจริงคือ การที่คุณทำเกมฟรีสามารถสร้างรายได้จนตัวเองร่ำรวย และมีคนประกอบอาชีพจากเกมของคุณ การกระทำเช่นนั้นไม่ได้ทำให้พวกเขา (คนที่ทำมาหากินกับเกมฟรี) ต่ำต้อยอย่างที่คุณเชื่อหรอก”

IWillDominate vs Riot

Duncan “Thorin” Shields ผู้บรรยาย นักเขียน และนักวิเคราะห์คนดังที่คร่ำหวอดในวงการอีสปอร์ตมายาวนาน ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า “ผมค่อนข้างแปลกใจ ทำไมผู้นำองค์กร Riot ถึงรู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิ์ทำร้ายร่างกายพนักงาน”

“ลองคิดดูสิว่า สิ่งเหล่านี้ที่กลายเป็นทั้งสโลแกนและคำขวัญ กลายเป็นบางสิ่งที่กระซิบกระซาบข้างหูคุณ (กล่าวถึงวลีที่ Tryndamere โพสต์เอาไว้) คิดดูสิ พวกเขาคุกคามความเป็นส่วนตัวคุณขนาดไหน”

ทั้งนี้ แวดวงฯ ก็หวังว่า เรื่องราวทั้งหมดจะจบลงด้วยดี และภาวนาอย่าให้ผู้นำองค์กรใน Riot เป็นบุคคล Toxic อย่างที่ร่ำลือกันเลย สาธุ!

Leave a comment