September 16, 2019

แฟน LoL เปิดตัว ‘League of Legends Simulator’

Category : LoL

ในแวดวงกีฬา Football Manager ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นคุมทัพประคบประหงมทีมฟุตบอลสุดสมจริงถือเป็นหนึ่งในเกมดูดวิญญาณสำหรับคอฟุตบอล มาวันนี้ถือเป็นข่าวคราวที่ค่อนข้างน่าตื่นเต้น เมื่อแฟน League of Legends รายหนึ่งกำลังวางแผนสร้างเกมประเภทเดียวกันขึ้นมาบ้าง

เกมบนเว็บไซต์ตัวนี้มีชื่อว่า “MyLolSim” เกิดจากไอเดียง่ายๆ ให้ผู้เล่นได้สร้างและเก็บเลเวลทีม LoL ของตัวเอง บนมีขั้นตอนการเล่นที่ไม่ยาก แต่ค่อนข้างกินเวลา เริ่มต้นตั้งแต่การกำหนดชื่อทีม กำหนดชื่อผู้เล่น เลือกสไตล์ให้ผู้เล่น และกำหนดการฝึกซ้อมของผู้เล่นแต่ละคน จากนั้นก็เอาทั้ง 5 คนมาเล่นในทีมเดียวกันเพื่อไต่ระดับ Ranking โดยการดวลกับ AI ที่มาจากข้อมูล Database ของผู้เล่นในระดับเดียวกัน

ตั้งชื่อผู้เล่นในทีมทั้ง 5 คนได้อย่างอิสระ (ถ้าไม่ซ้ำ)
สามารถกำหนดการฝึกซ้อมได้ ภายใต้พลังงานที่มีขีดจำกัด

ส่วนที่กินเวลาที่สุดสำหรับเกมนี้ คงหนีไม่พ้นการตั้งชื่อ เอ้ย! ไม่ใช่ การฝึกซ้อมนักกีฬา โดยระบบจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถกำหนด Champions Pool ได้ 5 ตัว (พอเรากดเริ่มแข่ง ผู้เล่นของเราจะเล่นแค่ 5 ตัวนี้เท่านั้น) ซึ่งเบื้องต้นจะมีมาให้อยู่แล้ว แต่เราสามารถเข้าไปปรับแต่งเองได้อย่างอิสระ ทั้งตัวละคร และการใช้งานรูน แต่ต้องใช้เงินในเกมปลดล็อค

จากนั้นสามารถเก็บเลเวลผู้เล่นได้แบบรายบุคคล โดยเลือกให้ผู้เล่นเพิ่มระดับตัวเองโดยการไต่ Rank (จ่ายพลังงาน 5 หน่วย) หรือ ซ้อมหนัก (จ่ายพลังงาน 30 หน่วย พลังงานจะรีฟิลเองเมื่อเวลาผ่านไป) เมื่อคุณมั่นใจว่า ตัวแข่งของคุณมีระดับที่สูงพอก็ถึงเวลากดลงแข่ง เพื่อไต่ระดับ Ranking เพื่อเจอกับผู้เล่น (AI) คนอื่นๆ ได้เลย

ในเกมเราจะได้เจอกับคู่แข่งที่เกิดจากดาต้าการสร้างทีมของผู้เล่นคนอื่น

หลังจากพูดถึงรูปแบบโดยรวมของเกมนี้คร่าวๆ แล้ว ลองมาดูข้อเสียใหญ่ๆ ของตัวเกมนี้ดูบ้าง ประการแรกที่ต้องพูดถึง คือ เกมยังไม่ลึกหรือสมจริงพอที่จะดูดวิญญาณผู้เล่น ยกตัวอย่างง่ายๆ มันยังไม่มีระบบความเชี่ยวชาญการเล่นแชมเปี้ยนของเพลเยอร์ในทีม แค่ซื้อมาใส่ก็ใช้งานได้เลย 100% อีกอย่างแม้จะมีการกำหนดให้ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเก็บเลเวลโดยลง Rank ร่วมกันได้ แต่กลับไม่มีค่า Teamwork ระหว่างผู้เล่น 2 คนเพิ่มขึ้น ฯลฯ และหากมันมีความสมจริงยิ่งกว่านี้น่าจะทำให้มิติการเล่นสูงขึ้นกว่าเดิมไม่มากก็น้อย

อ้อ! ปัญหาสำคัญอีกอย่างคือ เซิร์ฟเวอร์ทดลองตัวนี้จุผู้เล่นได้น้อยมากถึงมากที่สุด ฉะนั้น หากแฟน LoL รายใดอยากลิ้มลองด้วยตัวเอง อาจจะต้องหาเวลาที่คนล็อกอินเข้าเกมในจำนวนไม่มาก ซึ่งน่าจะเป็นอะไรที่ยากทีเดียว เพราะตอนนี้ดูเหมือนเซิร์ฟเวอร์ของเกมจะล่มอีกแล้ว

เข้าร่วมเกมที่ mylolsim.net

อัพเดตล่าสุด!

หลังเกมนี้ถูกเปิดให้เล่นแบบขำๆ ไม่ถึง 3 วันเต็ม ผู้สร้างได้ออกมาอัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจ้าตัวได้รับการติดต่อจาก Riot เจ้าของเกม LoL โดยมีจุดประสงค์ให้เขายุติโปรเจกต์ Mylolsim เนื่องจากการนำตัวละคร รวมไปถึงเครื่องหมายทางการค้าต่างๆ ไปดัดแปลงถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

ซึ่งโปรแกรมเมอร์รายนี้ก็กล่าวในทำนองผิดหวังในการกระทำของ Riot อย่างมาก แม้เจ้าตัวจะเข้าใจว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด แต่ก็หวังไว้ว่า เจ้าของเกมจะให้โอกาสโปรเจกต์ที่ไม่หวังผลกำไรตัวนี้

สำหรับแฟนๆ LoL ก็ได้แต่ลุ้นว่า สักวันหนึ่ง ไอเดียของเขาจะถูกนำไปสานต่ออย่างถูกต้อง

Leave a comment