May 28, 2019

ลืออีกระลอก! วงในเผย Tencent เตรียมเท RoV เพื่อหนุน LoL Mobile!

Category : LoL

เป็นประเด็นดังที่หลายคนให้การสนใจ จน แวดวง eSports ไม่อาจมองข้าม เพราะในช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์มีข่าวจากวงในหนาหูว่า Tencent และ Riot สองค่ายแม่ลูกผู้พัฒนาและให้บริการเกม เตรียมผลักดัน League of Legends Mobile (ชื่อที่สื่อคาด) ขึ้นมาแทนที่ Arena of Valor

กลายเป็นประเด็นดังในชั่วพริบตา หลังสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ประจำประเทศจีน ได้รายงานว่า มีแหล่งข่าววงในผู้ไม่ประสงค์จะออกนามยืนยันว่า Riot Games ผู้พัฒนา League of Legends (LoL) และ Tencent Holding ค่ายแม่จากประเทศจีนได้ร่วมมือกันพัฒนาโปรเจกต์ลับที่คาดว่าน่าจะเป็น LoL Mobile โดยมีแผนการเปิดตัวภายในปี 2019 นี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อนานมาแล้ว ภายหลังจาก Tencent ทุ่มเงินเข้าครอบครอง Riot ในปี 2011 ค่ายเกมจากประเทศจีนเคยยื่นข้อเสนอให้ Riot ทำ LoL Mobile มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่กลับถูกปฏิเสธอย่างไม่ใยดี เนื่องจากพวกเขามองว่า แพลตฟอร์มโมบายไม่สามารถถ่ายทอดความเป็น LoL ออกมาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการกระทำในครั้งนี้ ส่งผลให้ Tencent ตัดสินใจใช้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของสร้าง Honour of Kings หรือ Arena of Valor (AoV หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ RoV) ที่โด่งดังอย่างที่เห็นเช่นทุกวันนี้

ไม่แน่ว่า ด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์พกพาที่ก้าวหน้าขึ้น ประกอบกับกระแสนิยมของ RoV ที่ลดลงเรื่อยๆ ตามลำดับ (รวมถึงไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับในตลาดฝั่งตะวันตก) อาจเป็นสาเหตุหลักที่ Tencent และ Riot ตัดสินใจร่วมมือกันผลักดัน LoL Mobile ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างตามที่เป็นข่าว

ล่าสุด ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้านเกมและอีสปอร์ตเกม AoV สองเจ้าในอเมริกาเหนือและยุโรป (ที่ไม่ประสงค์จะออกนามอีกแล้ว) ได้ออกมาเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า “ตอนนี้ Tencent ไม่สนใจตลาดอเมริกาและยุโรป แถมพวกเขากำลังจะปล่อยให้เกมล้มหายตายจากไปตามวงจรทางธุรกิจ” ส่วนอีกเจ้าบอกว่า “ตอนนี้ AoV มีผู้เล่นใน NA แค่ 150,000 คนต่อวัน ส่วน EU มีผู้เล่นแค่ 100,000 คนต่อวันเท่านั้น”

ทั้งนี้ สื่อจีนรายงานว่า Tencent เริ่มปรับเปลี่ยนวิธีการลงทุนในต่างประเทศ โดยผันตัวจากการเป็นนักลงทุนโดยตรง แล้วไปเป็นพาร์ทเนอร์ชิพหรือหุ้นส่วนกับผู้ให้บริการท้องถิ่นอย่าง  Sea Ltd (เจ้าของ Garena) ผู้คุมตลาดเกมออนไลน์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นก็ให้เจ้าถิ่นเป็นผู้ขับเคลื่อนวงการด้วยตัวเอง อย่างที่คนไทยหลายคนน่าจะคุ้นเคยดีนั่นเอง

“Tencent ไม่มีช่องทางและประสบการณ์ในการตีตลาดต่างประเทศ ดังนั้น ผู้ให้บริการ AoV (ใน EU และ NA) เลยไม่รู้จะเดินเกมธุรกิจอย่างไร” Cui Chenyu นักวิเคราะห์จาก IHS Markit กล่าว

Tencent ตกที่นั่งลำบาก! แหล่งข่าวเผย ‘รัฐบาลจีน’ เดินหน้าจัดระเบียบเกมออนไลน์เพิ่ม!

จากการรวบรวมข้อมูลจากบทสัมภาษณ์วงในที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการเกมและอีสปอร์ตทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ สำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสันนิษฐานว่า สาเหตุที่มีข่าวลือเล็ดลอดออกมาว่า ยักษ์ใหญ่จากจีนตัดสินใจเดินเกมทางธุรกิจของตนเองใหม่ล้วนมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ไล่ตั้งแต่นโยบายของรัฐบาลจีนที่ขัดขวางการเติบโตของบริษัท กระแสความนิยมของ AoV ที่ลดลงตามวงจรธุรกิจ การเดินเกมที่ผิดพลาดในตลาดยุโรปและสหรัฐฯ ประจวบเหมาะพอดิบพอดีกับกระแสข่าวการพัฒนา LoL Mobile ที่หลายฝ่ายคาดหมายว่า จะเข้ามาเป็นเกมโมบ้าความหวังใหม่ที่จะก้าวขึ้นมาครองใจ (และครองเงินในกระเป๋า) ผู้คนทั้งโลก

“ท้ายที่สุด ยังไงพวกเรากับ Riot ก็ยังเป็นครอบครัวเดียวกัน” สายข่าวรายหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ใน Tencent กล่าวอย่างมีเลศนัย

ที่มาข่าว reuters.com [1] และ reuters.com [2]

Leave a comment