May 23, 2018

ระบบอัจฉริยะแบนผู้เล่น CS:GO เกือบ 7 ล้านราย!

Category : CS:GO

เชื่อว่าหลายคนเคยคิดในใจว่า คงจะดีไม่น้อยถ้าเรามีพลังพิเศษที่ทำให้คนที่ทำผิดกฎหมายหายไปจากโลกในพริบตายน่าจะดี แต่ทันทีทันได้ก็ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนพ้องคนสนิท หรือแฟนเรา อาจจะแอบหยุดรถล้ำเขตทางม้าลายตอนติดไฟแดง ฉะนั้น ถ้าพลังนี้ใช้งานได้จริง คนที่เรารักและคนอื่นๆ ค่อนโลกก็เสี่ยงที่จะหายวับไปในพริบตา

แต่สถานการณ์เดียวกันนี้กำลังเกิดขึ้นใน Counter Strike: Global Offensive หรือ CS:GO ในระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือนหลัง มีผู้เล่นถูกลงโทษจากการกระทำความผิด (โดนแบน) จำนวนหลายราย และยิ่งภายหลังจากที่ Valve ใช้ระบบตรวจจับอัจฉริยะที่ชื่อ “VACnet” ปริมาณผู้เล่นโดนลงโทษก็เพิ่มจำนวนมากเป็นเงาตามตัว ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ข้อมูลล่าสุด เผยว่า ตอนนี้มีผู้เล่นโดนแบนไปแล้วทั้งสิ้น 6,996,281 ไอดี

โดยรายละเอียดการแบนมีข้อมูลดังนี้

ธ.ค. 2017

(VAC Ban-117,192 ID)

(Game Ban-806,346 ID)

ม.ค. 2018

(VAC Ban-144,443 ID)

(Game Ban-1,431,197 ID)

ก.พ. 2018

(VAC Ban-118,748 ID)

(Game Ban-1,076,008 ID)

มี.ค. 2018

(VAC Ban-183,178 ID)

(Game Ban-1,171,468 ID)

เม.ย. 2018

(VAC Ban-125,489 ID)

(Game Ban-1,417,466 ID)

พ.ค. 2018

(VAC Ban-38,923 ID)

(Game Ban-365,831 ID)

** ข้อมูลล่าสุดในวันที่ 23 พ.ค. 2018

VAC Ban คือ การถูกลงโทษ Valve Anti-Cheat System หรือระบบป้องกันการโกงของวาล์ว ผู้เล่นจะไม่สามารถเข้าไปเล่น multiplayer ใน server ที่รักษาความปลอดภัยด้วย VAC อีกเลย โดนการแบนจะเป็นเกมๆไป ไม่ข้ามกัน เช่น โดน ban TF2 ก็ยังเล่น COD ได้ปกติ เเต่จะมีกลุ่มเกมพิเศษอยู่ 2 กลุ่มครับ ที่เมื่อโดนแบนเกมนึงในกลุ่มนั้นเเล้วเเล้วจะโดนแบนทุกเกมที่อยู่ในกลุ่มด้วย

กลุ่มเเรก
Counter-Strike: Source, Half-Life 2: Deathmatch, Day of Defeat: Source และ Team Fortress 2 เป็นต้น
กลุ่มที่สอง
Counter-Strike, Condition Zero, Ricochet, Day of Defeat, Team Fortress Classic, Half-Life:Deathmatch และ Deathmatch Classic เป็นต้น

ที่มาจาก steamcommunity.com

ส่วน Game Ban คือ การโดนลงโทษไม่ให้ผู้เล่นสามารถเข้าเล่นเฉพาะเกมที่โดนลงโทษ

แล้ว VACnet คืออะไร?

VACnet เป็นเครือข่ายนิวรอนแบบ deep learning ที่จับพฤติกรรมการโกงเกม โดยจับพฤติกรรมเฉพาะบอตสำหรับช่วยเล็ง (aim bot) ทำให้สามารถจำกัดข้อมูลสำหรับป้อนให้ deep learning ได้

ข้อมูลที่ป้อนให้ VACnet คือความเคลื่อนไหวของการเล็ง 0.5 วินาทีก่อนยิง ว่ามีการเคลื่อนไหว x,y อย่างไรบ้าง และผลของการยิงว่าเป็นอย่างไร เข้าเป้า, พลาด, หรือยิงถูกหัว (headshot) ข้อมูลถูกรวมกันเป็นชุด 140 ชุด เพื่อจับว่าผู้เล่นคนหนึ่งเป็นคนโกงหรือไม่ ทำให้อัตราการแบนจากรายงานโดย VACnet อยู่ที่ 80-95% และหากเป็นช่วงที่ปรับปรุงโมเดลใหม่ๆ ที่ผู้เล่นที่โกงยังปรับตัวไม่ทัน อัตราการแบนก็เกือบ 100% ทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาในตอนนี้คือ ผู้เล่นจำนวนมากที่บ่นระงมว่า ตนไม่ได้ทำความผิด แต่กลับถูกลงโทษโดยไร้เหตุผล ซึ่งอาจมีสาเหตุที่เป็นไปได้ 3 ประการ 1.ผู้เล่นไม่ยอมรับว่าตนทำความผิด 2.ผู้เล่นไม่ทราบว่าตนทำผิดอย่างไร 3.ระบบอัจฉริยะดังกล่าวนี้กำลังเกิดข้อผิดพลาด งานนี้เราได้แต่ต้องติดตามกันต่อไป

Leave a comment