September 7, 2019

จบเห่ลิเกเลิก! 7.22g แพตช์ใหม่อวสาน TI ฮีโร่!

Category : Dota 2, ข่าวสาร

ว่ากันว่า หากจะหาบุคคลสักกลุ่มที่จะมาทดสอบสมดุลเกมอีสปอร์ตเพื่อวัดว่า ตัวละคร หรือ ไอเทมใดร้ายกาจเหมาะจะหยิบมาใช้งาน เหล่านักแข่งเกมอาชีพ น่าจะเป็นกลุ่มคนที่ตอบโจทย์สำหรับงานนี้มากที่สุด นั่นก็เพราะงานพวกเขา คือ หาวิธีการเล่นที่ได้เปรียบที่สุดในการเอาชนะฝ่ายตรงข้าม

และด้วยความที่ The International หรือ TI การแข่งชิงแชมป์โลก Dota 2 นับเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีความสำคัญสูงสุดประจำปีที่เหล่าโปรระดับสูงมีการเลือกใช้ฮีโร่ทรงประสิทธิภาพบางตัวแบบซ้ำๆ ผลกระทบที่เกิดขึ้นย่อมหนีไม่พ้น การก้าวตามผู้นำเทรนด์ของผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์ปกติ (ก็แต่ละตัวได้รับการพิสูจน์แล้วนี่นาว่าเก่งจริง)

เป็นเหตุให้หลังจบ TI9 ผู้พัฒนาอย่าง Valve เลยตัดสินใจปล่อยแพตช์ใหม่ล่าสุด เพื่อหยุดยั้งไม่ให้เหล่าตัวละครฮิตถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากไปกว่านี้

ตัวละครที่ถูกเลือกและแบนมากสุดในรอบแบ่งกลุ่ม TI9
ส่วนนี่คือ โฉมหน้าตัวละครที่ถูกเลือกและแบนมากสุดใน Main Event
ในโลกโซเชียลมีการล้อกันว่า ตอนเล่น Ranking ระดับสูง มีคนเลือกตัวอยู่แค่นี้แหละ

มาดูกันดีกว่าว่า แพตช์ 7.22g จะมีตัวยอดฮิตตัวไหนโดนเนิร์ฟตามใบสั่ง Valve บ้าง

Alchemist โดนเนิร์ฟ

ตัวแรกที่โดนจัดไปตามระเบียบคือ Alchemist สุดยอดแครี่ที่ไร้จุดอ่อน ขอให้ได้เข้าป่าแค่ครึ่ง ชม. เจ้ายักษ์ตัวนี้ก็จะออกมาพร้อมไอเทมเต็ม 6 ช่อง อัพเดตคราวนี้เลยโดนปรับให้สกิลเพิ่มโบนัส Gold มีประสิทธิภาพลดลง อัลติ Chemical Rage ไม่ฟื้นฟูมานา และปรับลดความสามารถของ Talent เลเวล 15 และ 25 อีกพอหอมปากหอมคอ

Broodmother โดนเนิร์ฟ

ตัวที่สองแม้ไม่เป็นที่นิยมเท่าตัวอื่น แต่ Valve มองว่า ความสามารถตอนอยู่ในใยแม่แมงมุมหลังอัพเกรดคทาฟ้ามันเฟี้ยวเกินวิ่งไวไปหน่อย เลยถูกปรับให้ช้าลงอีกนิดนึง

Chen โดนเนิร์ฟ

ไม่ว่าจะทัวร์ไหน ยังไงตัวที่มีความสามารถควบคุมยูนิตอย่าง Chen ก็ถูกหยิบมาใช้ตลอด จน Valve ไม่รู้จะเนิร์ฟยังไง ก็เลยปรับลดความสามารถในการคุมครีป (ลดเลเวลตัวที่คุมได้ลง) แล้วก็ลดความแรงและเพิ่มคูลดาวน์การฮีลหมู่ของอัลติ แต่ยังดีได้ Talent เลเวล 15 เข้ามาช่วยลดคูลดาวน์ของอัลติ (แต่บวกลบแล้วก็ยังไม่ดีเท่าของเดิม)

Elder Titan โดนเนิร์ฟ

หนึ่งในซับพอร์ตยอดฮิตของ TI9 ที่มาพร้อมสกิลสุดป่วน Astral Spirit ส่งร่างเงาเข้าไปสร้างความเสียหาย (และหลับศัตรูแบบหมู่ด้วย สกิลคอมโบ Echo Stomp) โดยที่ไม่ต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง เลยโดนเพิ่มคูลดาวน์สกิล และต่อไปนี้บัฟจากร่างเงาจะโดนล้างได้ด้วย

Enchantress โดนเนิร์ฟ

ถูกยกให้เป็นตัวที่ดีที่สุดตัวหนึ่งในฐานะ Offlane ประจำเมต้า เพราะกระจงตัวนี้แรงได้แบบไม่ต้องพึ่งพาใคร มีทั้งสกิลทำดาเมจและสกิลฟื้นฟูที่ทำให้สามารถกดดันคู่แข่งในเลนได้ตั้งแต่ต้นจนจบเกม เปรี้ยง!!! สุดท้ายโดนลดความแรงในการฟื้นฟูของ Nature’s Attendants และ โดนลดความเสียหายสกิลขว้างหอกระยะไกล Impetus

Faceless Void โดนเนิร์ฟ

แครี่อีกตัวที่ถูกหยิบมาใช้บ่อยเหมือนกันใน TI เลยโดนเนิร์ฟสเตตัสและคูลดาวน์ท่าไม่ตายไปนิดหน่อย

IO โดนเนิร์ฟ

ด้วยความที่ ana ผู้เล่นแครี่คนเก่งของ OG หยิบตัวละครนี้มาเล่นโชว์โหดตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ส่วนใหญ่แม้จะไม่ค่อยถูกหยิบ แต่หลายทีมก็เลือกแบนเพื่อความปลอดภัย (เพราะมันเกิดเร็วและโหดจริงอะไรจริง) Valve เลยปรับ Talent ให้มันเกิดช้าลงอีกหน่อย

Gyro โดนเนิร์ฟ

คู่หูคู่ฮาที่มาพร้อม IO เดิมที Gyrocopter ถูกออกแบบให้เป็นตัวละครที่สร้างความเสียหายวงกว้างได้ยอดเยี่ยม แต่ต้องมาพร้อมข้อเสียคือการเคลื่อนตัวที่อืดอาด แต่ IO ก็เข้ามาปิดจุดนั้นได้ในระดับหนึ่ง แพตช์นี้ผู้พัฒนาเลยปรับความรวดเร็วในการโจมตีเมื่อได้คทาฟ้าลงบ้าง

Kunka โดนเนิร์ฟ

อีกหนึ่งตัวทำเกมชั้นยอดที่โดนปรับความแรงของ Talent ลง

Mirana โดนเนิร์ฟ

Mirana กับเสือขาวคู่ใจกลับมาฮิตระเบิดในฐานะซับพอร์ต 4 ที่มีสตันระยะไกล มีสกิลล่องหนหมู่ ทำดาเมจ AOE และสกิลโดนหนีเอาตัวรอด แพตช์ล่าสุด ความสามารถหลักอย่าง การสตันด้วย Sacred Arrow เลยโดนลดดาเมจลง และสกิลล่องหนหมู่ Moonlight Shadow ก็โดนปรับให้จ่ายมานาสูงขึ้นด้วย

Ogre Magi โดนเนิร์ฟ

อีกตัวสารพัดประโยชน์ที่นอกจากจะเป็นซับพอร์ตที่เยี่ยมยอดแล้ว ยังถูกส่งไปเป็นออฟเลนจำเป็นได้อีกต่างหาก สงสัยคราวนี้ผู้พัฒนาไม่รู้เลยลดดาเมจพื้นฐานลงก็แล้วกัน

Shadow Demon โดนเนิร์ฟ

ว่ากันว่านี่คือ ซับพอร์ตที่ดีที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดใน TI เพราะนอกจากจะมีสกิลทำดาเมจระยะไกลแบบต่อเนื่องเป็นเปอร์เซ็น นอกจากนั้นยังมาพร้อมสกิลหยุด (แบบโคตรชะงัก) เพราะสามารถดึงศัตรูไปกักตัวไว้ต่างมิติ ซึ่งจะสร้างร่างเงาเอาไว้ป่วนได้อีกต่างหาก (แถมกักตัวเองหรือทีมเดียวกัน เพื่อถ่วงเวลาหรือหนีได้ด้วย) วันนี้เลยโดนดี ถูกปรับดาเมจของสกิล Soul Cather และลง Talent ในการเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ลง

Tiny โดนเนิร์ฟ

สุดยอดตัวทำเกมประจำเมต้า ไม่ว่าจะถูกจับไปเล่นมิดหรือเลนข้างก็ดีไปหมด ล่าสุด เพื่อความสมดุล (ซึ่งนับตั้งแต่ Rework มา เจ้า Tiny โดนปรับตลอดเวลา จนไม่รู้ว่า Valve จะทำให้มันสมดุลได้จริงหรือเปล่า) มนุษย์ศิลาโดนลดค่า Str พื้นฐาน และโดนลดประสิทธิภาพของ Tree Volley สกิลยิงกิ่งไม้ตอนได้คทาฟ้าลง

แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมด เพราะยังมีการปรับบาลาน์ยิบย่อยๆ ที่น่าสนใจของตัวละครที่ไม่ค่อยมีคนหยิบมาใช้ ดังนี้

BREWMASTER: ร่างลมที่ออกมาจากท่าไม้ตายโดนปรับเพิ่มดาเมจสกิล Wind Walk จาก 100/160/220 เป็น 140/200/260

CHAOS KNIGHT: Chaos Strike เพิ่มอัตราคริจาก 160/195/230/265% เป็น 160/200/240/280% และปรับ Level 15 Talent จาก +12% Cooldown Reduction เป็น +15%

CLOCKWERK: เพิ่ม Int ในแต่ละเลเวลจาก 17 + 1.3 เป็น 18 + 1.5 / เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่พื้นฐานจาก 310 เป็น 315 / เพิ่มรัศมีการกระแทกกลับหลังของ Power Cogs knockback อีก 15

DISRUPTOR: เพิ่มความเสียหายต่อวินาที Static Storm จาก 200/250/300 เป็น 200/275/350 และเพิ่มรัศมีสกิลจาก 450 เป็น 500

DROW RANGER: เพิ่มประสิทธิภาพ Precision Aura จาก 20/40/60/80% เป็น 22/44/66/88% และเพิ่มความสามารถ Level 15 Talent จาก +40% Gust Blind เป็น +50%

KEEPER OF THE LIGHT: ลดคูลดาวน์ Blinding Light จาก 30/25/20/15 เหลือ 14 และ เพิ่มระยะร่ายจาก 550/600/650/700 เป็น 575/650/725/800 นอกจากนี้ยังเพิ่มความสามารถ Chakra Magic ในการลดมานาจาก 4/4.5/5/5.5% เป็น 4.5/5/5.5/6% และ ปรับ Level 25 Talent เพิ่ม +2 Will-O-Wisp Flicker เป็น +3

LYCAN: เพิ่มลูกสมุนหมาป่าจาก 2 เป็น 3 ตัว และลดเงินตอนศัตรูฆ่าหมาป่าจาก 20 เหลือ 15 และลดคูลดาวน์การแปลงร่างลงจาก 130/105/80 เหลือ 110/95/80

PHANTOM LANCER: เพิ่มพลังโจมตี Juxtapose illusions จาก 20% เป็น 22%

NIGHT STALKER: สร้างความเสียหายทั้งกลางวันและกลางคืน

PUCK: เพิ่ม Agi จาก 1.7 เป็น 2.2 / Phase Shift จะไม่ถูกจับด้วย Root / Level 20 Talent ลดคูลดาวน์จาก -8s Waning Rift Cooldown เป็น -9sLevel / 20 Talent เพิ่ม +40% Illusory Orb Distance/Speed เป็น +50% แต่ Jaunt จะถูกจับด้วย Root แล้ว

UNDYING: Soul Rip ลดการคำนวณจากศพจาก 8/10/12/14 เหลือ 8/9/10/11 และ เพิ่มการฟื้นฟูหรือดาเมจตัวยูนิตจาก 22/26/30/34 เป็น 22/29/36/43 นอกจากนั้น ยังเพิ่มอัตราการลดเลือดศัตรูต่อวิของ Flesh Golem จาก 7% เป็น 9%

VENOMANCER: ลูกสมุนวอร์ดงูที่ถูกปักจะตีไว้ขึ้นเล็กน้อย และเพิ่มดาเมจ Venomous Gale จาก 10/40/70/100 เป็น 15/45/75/105

URSA: เพิ่มดาเมจ Earthshock จาก 50/100/150/200 เป็น 75/125/175/225

ปิดท้ายกันด้วยการปรับสมดุลไอเทมที่ถูกหยิบมาใช้มากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยไอเทมดังภาพด้านล่าง

นี่คือ ไอเท็มยอดนิยมประจำ TI9 ทั้งนั้นเลย

ทิ้งท้ายด้วยวิดีโอ การวิเคราะห์แพตช์ล่าสุดของ Mikasa อดีตโปรที่ผันตัวเองมาเป็นสตรีมเมอร์และนักวิเคราะห์ Dota 2 แบบเต็มตัว ใครอยากเข้าไปฟังความคิดเห็นของผู้เล่นไทยที่อยู่ในระดับสูงของวงการก็ดูได้ที่คลิปด้านล่าง

Leave a comment