July 8, 2019

ตลอด (ครึ่ง) ปีที่ผ่านมา ผู้ชมดูเกมและอีสปอร์ตอะไรมากที่สุดใน Twitch!

Category : Apex, CS:GO, Dota 2, ETC, Fortnite, Hearthstone, LoL, Overwatch, PUBG, ข่าวสาร

ครึ่งปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ปกติในโลกความเป็นจริงเวลา 6 เดือนทำให้สิ่งต่างรอบตัวเราเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย ไม่เว้นแม้แต่กระแสความนิยมของผู้ชมในวงการเกม (และอีสปอร์ต) ที่เป็นเรื่องปกติเมื่อมีคลื่นลูกใหม่มักจะซัดสาดไล่หลังกระแสคลื่นลูกเก่าที่เคยเกรี้ยวกราดผงาดครองทะเล มาวันหนึ่งสิ่งที่เคยร้อนแรงก็อาจจะแพ้ความสดใหม่ที่เพิ่งก่อตัวไม่นานและกระแสขึ้นๆ ลงๆ ในวงการถ่ายทอดสดวิดีโอเกมจะเป็นเช่นเดียวกันหรือไม่ ต้องไปติดตามรับชมข้อมูลในลำดับต่อไป

ย้อนกลับไปดูช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน (2018) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สตรีมเมอร์และผู้ชมหลายคนเริ่มเบื่อหน่ายกับความจำเจของ Playerunknown’s Battlegrounds (PUBG) บางคนก็หันไปเล่นเกม FPS หรือ เกมแนว Survival เกมอื่นๆ ทำให้ Fortnite ที่กำลังร้อนแรง มีตัวแม่เหล็กดึงดูดคนดูอย่าง Tyler “Ninja” Blevins โกยกระแสความนิยมแซงหน้าหน้าคู่แข่ง PUBG ที่แม้จะทัวร์นาเมนต์ระดับภูมิภาคมากมายแต่ก็ยังไม่เปรี้ยงป้างเมื่อวัดกับจ่าฝูง

Fortnite สร้างประวัติศาสตร์จัดคอนเสิร์ตในเกมเป็นครั้งแรก

ส่วน League of Legends (LoL) ก็ประคองตัวเองเข้าเป็นที่ 2 ได้ตามปกติจากฐานผู้ชมลีกระดับอาชีพและทัวร์นาเมนต์ประจำปีของช่อง riotgames ด้าน Dota 2 และ Counter Strike: Global Offensive (CS:GO) สองเกมอมตะจากค่าย Valve ก็ยังรักษามาตรฐานตัวเองไว้ได้ด้วยฐานคนดูที่เหนียวแน่น

ส่วนอีสปอร์ตที่เหลือก็เป็นเกมจากค่าย “พ่อมดน้ำแข็ง” Blizzard อย่าง Hearthstone และ Overwatch ที่ถูกมองว่า เริ่มจะเข้าสู่ช่วงขาลง แต่ก็ยังทำผลงานติดบนกระดานผู้ชมสูงสุด (ด้วยกลยุทธ์ที่แตกต่างจากเจ้าอื่น) ได้อยู่

โยกย้ายนั่งไทม์แมชชีนจากทัวร์ย้อนอดีตกลับสู่ยุคปัจจุบัน จะเห็นว่า Fortnite เริ่มเสื่อมคลายความนิยมลงไม่น้อย แม้จะมีการประกาศทัวร์นาเมนต์ World Cup เงินรางวัล 30 ล้านดอลล่าร์ (นำมาซึ่งทัวร์นาเมนต์ออนไลน์) แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้กระแสความฮิตหายไป เพราะคู่แข่งหน้าใหม่มาแรง (ก่อนจะแผ่วและหายไปในเวลาอันรวดเร็ว) อย่าง Apex Legends ที่ช่วงเปิดตัวเดือนแรกได้รับความนิยมถล่มทลายเหลือเกิน

มาดู Dota 2 ที่นอกจากจะยังมีฐานผู้ชมรายเก่าในกำมือ ต้องบอกว่า พวกเขาโชคดีถึงดีที่สุด เนื่องจากได้อานิสงค์จาก Dota Auto Chess (ที่ตอนนั้นยังไม่แยกหมวดหมู่จาก Dota 2) มาช่วยยกระดับยอดผู้ชมให้เติบโตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

วกกลับมาพูดถึง พวกที่ทำผลงานได้น่าผิดหวัง เห็นจะเป็น PUBG ที่พอมีคู่แข่งประเภทเดียวกัน (Battle Royale) เข้ามาลุยแย่งคู่แข่ง การรับชมถ่ายทอดสดของเกมนี้ก็หดหายไปทันที (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนดังอย่าง shroud และ Dr.Disrespect แห่ไปเล่น Apex) ส่วน Overwatch และ Hearthstone ก็ดรอปลงด้วยเหตุผลด้านความนิยมของเกมที่กำลังตกต่ำและผลงานทางการตลาดที่ล้มเหลวที่ดันถาโถมมาพร้อมกัน

ปิดท้ายด้วยแชมป์ประจำช่วงครึ่งปี ที่เราเก็บไว้โม้ตอนท้าย ได้แก่ League of Legends ที่ปีนี้แต่ละลีกเริ่มสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เข้มข้นขึ้นกว่าเดิมเข้ามาแข่งขันกันเอง แถมทัวร์นาเมนต์ใหญ่ก็มีการขยายฐานลูกค้า (ที่ได้ผลประโยชน์จากการขยายฐานผู้ชมของแต่ละลีก) ทำให้ตัวเลขของ LoL ขยับโตขึ้นจาก 435.2 ล้าน ชม. เป็น 512.3 ล้าน ชม. มากกว่าเดิมถึง 77 ล้าน ชม.

Leave a comment