June 11, 2019

ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Riot ชี้แจง! กรณี “โหมดใหม่ LoL” ลอก “Auto Chess”

Category : Auto Chess, ข่าวสาร

หลังโหมดใหม่ Teamfight Tactic (TFT) ของ League of Legends (LoL) ถูกเปิดตัวบนโลกออนไลน์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งแง่ดีและแง่ลบตกกระทบไปที่ Riot Games ผู้พัฒนาเกมโดยตรง เป็นเหตุให้ ‘Richard Henkel’ บุคคลผู้ทำหน้าที่ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทต้องออกมาให้สัมภาษณ์ในประเด็นที่สังคมให้การสนใจแบบโดยด่วน

 

Official ประกาศเอง! LoL ประกาศเปิดตัว “โหมดใหม่” รูปแบบคล้าย Auto Chess!

 

‘Richard Henkel’ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Riot Games

 

เริ่มต้นนักข่าวต่างประเทศก็ยิงคำถามสำคัญที่หลายคนอยากรู้แบบทันควัน “โหมดนี้ไม่ได้ลอก Auto Chess จริงๆ หรือ? แล้วมันต่างจาก mod ของ Dota 2 อย่างไร”

ผจก. Riot ตอบแบบไม่ค่อยตรงประเด็นเท่าไร “ตอนที่เราพยายามคิดหาทางว่าเราจะทำ TFT ได้หรือเปล่า เราถามตัวเองว่าเราต้องใช้ประสบการณ์ด้านใดบ้างที่จะทำให้เจ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้ ความบันเทิง การแข่งขัน หรือทั้งสองอย่าง เรากลับไปขบคิดและปรับให้มันเป็นสิ่งที่เรียกว่า “การแข่งขันที่เต็มไปด้วยความบันเทิง” เหมือนกับ Super Mario Party ผสม Clash Royale มันเป็นเกมที่อ้าแขนรับผู้เล่นทุกคน”

 

คิดว่ามันจะเป็นเกมอีสปอร์ตได้ไหม?

ตอนนี้เราแค่ตั้งใจให้ TFT เป็นเกมที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และหวังว่ามันจะก่อให้เกิดคอมมูนิตี้ใหม่ (ถ้ามันดังพอ) และถ้าผู้เล่นต้องการให้มันมีการแข่งอีสปอร์ต มันก็เป็นไปได้ แต่ตอนนี้เราไม่ได้ตั้งใจจะผลักดันให้มันเป็นเกมแข่งโดยตรง แค่อยากนำเสนอเกมที่เราตั้งใจว่าจะทำให้ออกมาดีที่สุด

 

จะมี Ranking Mode ไหม?

โหมดนี้จะเล่นได้ 2 แบบ ได้แก่ Free-for-all ที่ให้คุณกับเพื่อนอีก 7 คน ได้เล่นร่วมกัน ส่วนอีกแบบหนึ่งก็คือ Ranking นี่แหละ แต่จะแตกต่างจากระบบ Ranking ของ LoL หน่อย เพราะ TFT เป็นโหมดเฉพาะที่ไม่เหมือนกัน แต่เริ่มแรกเราจะปล่อยให้เล่นแบบไม่มีการจัดอันดับก่อน หลังนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงที่เราน่าจะมั่นใจแล้วว่าเกมสมดุลพอ เราก็จะอัพเดต Ranking Mode เข้าไป

 

ตัวละครในโหมดนี้ ไม่ว่าจะเป็นเผ่าหรืออาชีพ จะมาจากเกม LoL เลยหรือเปล่า?

Champion Lore ของ TFT กับ LoL  ภาคหลักจะผูกกันแบบหลวมๆ เพราะนั่นจะทำให้การพัฒนาโหมดนี้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในอนาคต ถ้าเรายังยึดติดกับ Ionia, Demacia และ Piltover เราจะไม่สามารถสร้างเซตคอมโบที่น่าตื่นเต้นของแชมเปี้ยนออกมาได้อย่างเต็มที่ เพราะงั้น เราอาจจะสร้างคอมโบ Project หรือ Star Guardian ซึ่งมีข้อจำกัดน้อยกว่าออกมาก็ได้

 

เริ่มต้นพัฒนาโหมดนี้มานานแค่ไหนแล้ว?

เราเริ่มต้นพัฒนาเกมนี้ตอนต้นเดือน มี.ค. 2019 เราใช้เวลา 2-3 เดือนเพื่อทำให้โหมดต่อสู้อัตโนมัติแห่งจักรวาล League of Legends เป็นรูปเป็นร่าง จากนั้นก็ใส่รายละเอียดให้เกมสมบูรณ์ขึ้นเมื่อ 9 อาทิตย์ก่อน จนตอนนี้เด็กของเราก็พร้อมจะโบยบินจากรังแล้ว

 

โหมดนี้จะมีให้เล่นตลอดหรือเป็นจะโหมดที่เปิดให้เล่นเฉพาะช่วงเวลา?

TFT เป็นโหมดที่เปิดให้เล่นตลอดเวลา และจะมีระบบ Rank ของตัวเอง ซึ่งจะมีทีมงานดูแลเฉพาะแยกออกจาก LoL

 

จะมีแชมเปี้ยนเปิดให้เล่นมากน้อยแค่ไหน?

เราจะปล่อยตัวละครประมาณ 50 ตัว เลือกจากความเหมาะสมของความสามารถและคอนเทนต์ ประการแรกมันจะต้องเป็นการทำให้ผู้เล่นได้ลองแผนการและคอมโบใหม่ๆ สิ่งที่สองที่เราคำนึงมันคือพื้นฐานตัวละครเซตแรก ฉะนั้น มันจะต้องเป็นเซตที่สามารถต่อยอดสู่คอมโบใหม่ในอนาคตได้

 

จะมีการอัพเดตโหมดนี้ถี่แค่ไหน?

เรามีแผนว่าจะอัพเดตโหมดนี้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เหมือนกับ LoL ที่ต้องอัพเดตทุกครั้งหากพบว่ามี Bug หรือมีส่วนที่ไม่สมดุลในเกม เราตื่นเต้นจริงๆ ที่สามารถเพิ่มโหมดนี้เข้าไปในเกมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผู้เล่นสามารถบอกเราได้ว่า อยากให้อะไรใหม่ในเกม การสร้างเกมไปพร้อมๆ กับคอมมูนิตี้เป็นเรื่องที่ดี ถ้าเราทำสิ่งที่เราทำได้กับ LoL จะต้องมีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นกับ TFT แน่

 

Leave a comment