June 9, 2019

วิจัยเผย.. ผู้หญิงมีส่วนร่วมในอีสปอร์ตเพื่อความบันเทิงและเข้าสังคม ส่วนชายเพื่อพัฒนาตัวเอง!

Category : ETC, ข่าวสาร

บ่อยครั้งที่วงการการแข่งขันวิดีโอเกม หรือที่หลายคนเรียกว่า อีสปอร์ต มักถูกมองเป็นอุตสาหกรรมที่เปิดรับเฉพาะผู้ชายเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อผลวิจัยล่าสุดเปิดเผยว่า ผู้หญิง คือกลุ่มประชากรที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมอีสปอร์ตในบางประเภทมากกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ (แม้ในภาพรวมประชากรชายจะมีจำนวนในวงการมากกว่าก็ตาม)

จากการศึกษาข้อมูลของ Nielsen (องค์กรอะไรเดี๋ยวต้องใส่ข้อมูลส่วนนี้เพิ่ม) พบว่า ผู้หญิงมีจำนวนประชากรในโลกของอีสปอร์ต 22% (ในส่วนนี้ผู้ชายยังมีจำนวนมากกว่าเยอะ เพราะมีจำนวนมากถึง 78%) แต่ประเทศที่มีจำนวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตมากกว่าที่อื่นๆ เห็นจะเป็น จีน และ เกาหลีใต้ ที่มีจำนวนใกล้เคียงตัวเลข 30% ในขณะที่ อินเดีย เป็นประเทศที่ผู้หญิงมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการการแข่งเกมน้อยมากๆ เพราะมีจำนวนแค่ 10% ของประชากรทั้งหมด

ตัวเลขอันน่าสนใจที่เกิดขึ้นใน จีน และ เกาหลีใต้ สะท้อนให้เห็นว่า ตอนนี้อีสปอร์ตได้กลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของสองประเทศนี้แล้ว โดยเฉพาะตัวเลขของเกมเมอร์มือถือที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นตลอดเวลา การที่ผู้คนสามารถเข้าถึงเกมได้ทุกที่ทุกเวลาเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้วงการอีสปอร์ตของสองมหาอำนาจแห่งวงการ (โดยเฉพาะจีน) เติบโตอย่างก้าวกระโดด

วิจัยนี้ยังเผยอีกว่า การเข้าสู่วงจรอีสปอร์ตของเกมเมอร์ชายและหญิงมีความแตกต่างกันพอสมควร เกมเมอร์ชายส่วนใหญ่จะตั้งความหวังในการเสพสื่ออีสปอร์ตเพื่อเรียนรู้ทิปส์และเทคนิคต่างๆ โดยหวังนำไปใช้เสริมฝีมือการเล่นเกมของตนเองให้ดีขึ้น ส่วนเป้าหมายหลักที่เกมเมอร์หญิงมีส่วนร่วมกับวงการจะเป็นไปในทิศทางของการรับชมเพื่อความบันเทิง และใช้เป็นหนึ่งในช่องทางการเข้าสังคม

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นการฟันธงว่า ผู้หญิงไม่ได้สนใจด้านการแข่งขันเกม เพราะจากกราฟช่องที่ 3 ได้แสดงให้เห็นว่า เหตุผลสำคัญนอกเหนือจากการรับชมอีสปอร์ตเพื่อความบันเทิงแล้ว “การมีส่วนร่วมกับอีเวนต์” “การเรียนรู้เทคนิคจากโปรเพลเยอร์” และ “ความต้องการเป็นเกมเมอร์ที่เก่งขึ้น” คือ 3 เหตุผลสำคัญที่เหล่าเกมเมอร์หญิงให้ความสนใจในวงการอีสปอร์ตเช่นกัน

สุดท้าย เมื่ออีสปอร์ตเติบโตและมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับลักษณะของประชากร ทั้งเพศ อายุ และไลฟ์สไตล์ ผู้ที่ดีไซน์สื่อต่างๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจทิศทางของสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่ ที่สำคัญจะต้องคำนึงอยู่เสมอว่า ทุกวันนี้ (และในอนาคตข้างหน้า) อีสปอร์ตจะไม่ได้มีคอนเทนต์แค่การเอากลุ่มเกมเมอร์มานั่งแข่งขันเกมให้ผู้ชมนั่งเชียร์อย่างแน่นอน

สามารถเข้าไปดูงานวิจัยของ Neilsen ได้ที่ Nielsen Esports Insights

Leave a comment