8 ตัวละคร + 1 ไอเทม Dota 2 ที่โดนปรับยับตั้งแต่ 7.20 ยัน 7.20e!

เรียกว่าปรับยังไงก็ไม่บาลานซ์เสียที สำหรับ Dota 2 ในแพทช์ 7.20 ที่ตอนนี้ก็ปล่อยตัวอัพเดตออกมาติดต่อกันปาเข้าไป 5 แพทช์ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือนเต็ม และหลังจากจับมาดูการปรับเปลี่ยนสมดุลของตัวละครทั้งหมดนับตั้งแต่ 7.20, 7.20b, 7.20c, 7.20d และ 7.20e แวดวงฯ พบว่า มีตัวละครถึง 8 ตัวที่ถูกปรับซ้ำๆ ซากๆ จนเราอาจยกให้มันเป็น “ตัวปัญหา” ที่ผู้พัฒนาจูนยังไงก็ไม่ลงตัวสักที ซึ่งจะมีตัวละครใดบ้าง ไปชมกันเลย

ปรับถึง 4 จาก 5 Patch

Venomancer: ภาพรวมเก่งขึ้น ↑

7.20 (ปรับ)

1.เพิ่มระยะการบล็อคของ Plague Ward

2.ปรับทาเลนต์เลเวล 15 เปลี่ยนจากระยะการร่ายสกิล +200 เป็น ทุกครั้งที่ใช้ Venomous Gale จะปัก Plague Ward 2 อัน

3.ทาเลนต์เลเวล 20 เปลี่ยนจากปัก Plague Ward 2 อัน เมื่อใช้ Venomous Gale เป็น  +15% Lifesteal เมื่อใช้เวทย์

7.20b (บัฟ) ↑

Poison Sting ทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้าลงจาก 11/12/13/14% เป็น 11/13/15/17%

7.20c (บัฟ) ↑

เพิ่มค่า Agi พื้นฐาน 4 / ทาเลนต์เลเวล 15 ทำให้ Poison Sting ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูลงอีกจากเดิม +6% เป็น +8%

7.20e (บัฟ) ↑

เพิ่มความเสียหายสกิล Poison Nova จาก 30/55/80 เป็น 40/65/90

 

Outworld Devourer: ภาพรวมเก่งขึ้น ↑

7.20 (ปรับ)

1.Arcane Orb จะกระจายความโบนัสเสียหายรอบตัวเป้าหมายเป็นระยะ 175 แต่จะไม่สร้างโบนัสดาเมจให้ร่างปลอมต่างๆ แล้ว

2.เปลี่ยนสกิล Essence Aura เป็น Equilibrium เมื่อกดใช้จะทำให้ทุกครั้งที่ทำดาเมจเวทย์จะฟื้นฟูมานา 60/80/100/120%  และลดความเร็วศัตรูลง 8/16/24/32% เป็นเวลา 1.75 วินาที แสดงผล 7 วินาที (คูลดาวน์ 20 ใช้มานา 50)

3.ทาเลนต์เลเวล 15 เปลี่ยนจาก +15% Essence Aura  เป็น +6 Armor

7.20b (บัฟ) ↑

1.เพิ่ม Int พื้นฐานจาก 24 เป็น 28

2.ปรับให้ Equilibrium ฟื้นฟูมานามากขึ้นจาก 60/80/100/120% เป็น 80/100/120/140% และลดความเร็วศัตรูมากขึ้นจาก 8/16/24/32% เป็น 12/20/28/36% (และลดคูลดาวน์จาก 20 เหลือ 18)

7.20c (บัฟ) ↑

1.เพิ่ม Int พื้นฐานที่ได้ในแต่ละเลเวลจาก 2.7 เป็น 3.0 และเพิ่มค่า Armor พื้นฐาน 1

2.ปรับให้ Equilibrium ลดความเร็วศัตรูมากขึ้นจาก 12/20/28/36% เป็น 12/22/32/42%

3.Arcane Orb สร้างความเสียหายใส่ เหล่า Ancient ได้แล้ว

7.20e (เนิร์ฟ) ↑

รับให้ Equilibrium ฟื้นฟูมานาลดลงจาก 80/100/120/140% เหลือ 65/90/115/140%

 

Chaos Knight: ภาพรวมเก่งขึ้น ↑

7.20 (ปรับ)

1.Chaos Strike ถูกปรับให้เป็นสกิล Passiveทำความเสียหายทุกครั้งเมื่อคูลดาวน์ 8/7/6/5 เสร็จสิ้น ทำดาเมจ critical ระหว่าง 120% ถึง 160/190/220/250% และทำการ lifesteal 35/40/45/50%  ด้วย

2.Reality Rift  ไม่ลด Armor และเคลื่อนที่ศัตรูด้วยระยะประมาณ 250/300/350/400 นอกจากนี้ยังลดความเร็วเคลื่อนที่เป้าหมาย 15/25/35/45% และลดความเร็วโจมตี 30/50/70/90 เป็นเวลา 2 วินาที (ปรับคูลดาวน์จาก 18/14/10/6 เป็น 20/15/10/5 ปรับระยะจาก 550/600/650/700 เป็น 475/550/625/700)

3.Chaos Bolt ปรับความเสียหายต่ำสุดจาก 75/100/125/150 เป็น 60/90/120/150 และปรับความเสียหายสูงสุดจาก 200/225/250/275 เป็น 180/210/240/270 (ปรับความเร็วเคลื่อนที่ของสกิลในรูปแบบ projectile จาก 1000 เป็น 700)

7.20b (บัฟ) ↑

1.ลดคูลดาวน์ Chaos Strike  จาก 8/7/6/5 เป็น 7/6/5/4

2.เพิ่มดาเมจ Phantasm  จาก 40/70/100% เป็น 50/75/100%

7.20c (บัฟ) ↑

เพิ่มอัตรา lifesteal ของ Chaos Strike จาก 35/40/45/50% เป็น 35/45/55/65%

7.20e (บัฟ) ↑

เพิ่มอัตรา lifesteal ของ Chaos Strike จาก 35/45/55/65% เป็น 50/55/60/65%

 

Phantom Assassin: ถูกเนิร์ฟต่อเนื่อง ↓

7.20 (ปรับ)

1.Phantom Strike ปรับคูลดาวน์ใหม่จาก 14/11/8/5 เป็น 11/9/7/5, ลดแอนิเมชั่นการร่ายจาก 0.3 เหลือ 0.25, ปรับความเร็วในการโจมตีจาก 130 เป็น 100/125/150/175, เพิ่มโบนัสความเร็วโจมตี 2.5 วินาที, ปรับการใช้มานาจาก 50 เป็น 35/40/45/50, ต่อจากนี้โบนัสความเร็วโจมตีจะไม่ขึ้นอยู่กับเป้าหมายเจาะจงแล้ว (อีกทั้งยังไม่มีลิมิตในการโจมตีด้วย)

2.Blur ถูกเปลี่ยนเป็นสกิลกดใช้ ทำให้ศัตรูมองไม่เห็นจนกว่าคุณจะเข้าใกล้ในระยะ 600 ไม่หยุดทำงานเมื่อคุณโจมตี และจะทำงานได้หลังจากออกจากระยะศัตรู 0.75 วินาที มีระยะเวลาทำงาน 25 วินาที (คูลดาวน์ 60/55/50/45 ใช้มานา 20)

7.20c (เนิร์ฟ) ↓

1.ทาเลนต์เลเวล 15 ลดเกราะศัตรน้อยลงจาก -4 เหลือ -3

2.Blur ใช้มานามากขึ้นจาก 20 เป็น 30

7.20d (เนิร์ฟ) ↓

1.Phantom Strike ถูกลดระยะเวลาเพิ่มความเร็วโจมตีจาก 2.5 เหลือ 2.25

2.เพิ่มแอนิเมชั่นการร่าย Blur เป็น 0.4 วินาที

3.ลดดาเมจ Coup de Grace จาก 230/340/450% เป็น 210/330/450%

7.20e (เนิร์ฟ) ↓

1.Phantom Strike ถูกลดระยะเวลาเพิ่มความเร็วโจมตีจาก 2.25 เหลือ 2

2.เพิ่มการใช้มานา Stifling Dagger จาก 30/25/20/15 เป็น 30

3.ลดดาเมจ Coup de Grace จาก 210/330/450% เหลือ 200/325/450%

4.เพิ่มการใช้มานา Blur จาก 30 เป็น 50

 

ปรับปรุงต่อเนื่องตลอด 5 Patch

Dazzle: ถูกเนิร์ฟต่อเนื่อง 

7.20 (ปรับ)

1.Poison Touch ใช้มานามากขึ้นจาก 80 เป็น 80/90/100/110 แต่ใช้งานสแต็คใส่ศัตรูได้แล้ว

2.เปลี่ยนให้ Bad Juju กลายเป็นสกิล Passive ที่ช่วยลดคูลดาวน์สกิลอื่น 30/40/50%, ทุกครั้งที่คุณร่ายเวทย์ลดเกราะศัตรูที่อยู่ในระยะ 1200 รอบตัว 2/2.25/2.5 เป็นเวลา 10 วินาที ทุกครั้งที่ใช้งานซ้อนจะสแต็คใส่ศัตรูและจะนับระยะเวลาแสดงผลใหม่ (ไม่มีผลกับ Roshan)

3.เพิ่มคูลดาวน์ Shadow Wave จาก 12/10/8/6 เป็น 13/11/9/7

4.ทาเลนต์เลเวล 25 เปลี่ยนจากเพิ่ม +0.5 Weave Armor Per Second เป็น +0.5 อัตราลดเกราะ Bad Juju

5.ทาเลนต์เลเวล 25 (อีกอัน) เปลี่ยนจากลดคูลดาวน์ Shadow Wave -4 วิ เป็น เพิ่มอัตราการลดความเร็ว Poison Touch +40%

7.20b (เนิร์ฟ) ↓

1.เพิ่มค่าร่าย Poison Touch จาก 80/90/100/110 เป็น 80/100/120/140

2.ลดอัตราลดเกราะ Bad Juju ลงจาก 10 เหลือ 8 วินาที

7.20c (เนิร์ฟ) ↓

เพิ่มคูลดาวน์ Shadow Wave จาก 13/11/9/7 เป็น 14/12/10/8

7.20d (เนิร์ฟ) ↓

1.ลดค่า Int ที่ได้ในแต่ละเลเวลจาก 3.4 เหลือ 3.2

2.ลดอัตราการช่วยเร่งคูลดาวน์สกิลอื่นของ Bad Juju จาก 30/40/50% เหลือ 20/35/50%

7.20e (เนิร์ฟ) ↓

1.ลดความไกลของ Poison Touch  จาก 600/700/800/900 เหลือ 500/600/700/800  และปรับให้ใช้มานามากขึ้นจาก 80/100/120/140 เป็น 95/110/125/140

2.เพิ่มคูลดาวน์ Shallow Grave จาก 60/45/30/15 เป็น 60/46/32/18

 

Sand King: ถูกเนิร์ฟต่อเนื่อง 

7.20 (ปรับ)

1.Sand Storm จะไม่ใช่สกิล Channeling อีกต่อไป และจะหายไปเมื่อคุณออกจากระยะ การแสดงผลของสกิลจะทำงานหลังกดใช้ 0.7 วินาที, ปรับระยะสกิลจาก 525 เป็น 350/450/550/650, ปรับดาเมจจาก 40/60/80/100 เป็น 25/50/75/100, ปรับระยะเวลาแสดงผลจาก 50 เป็น 20/25/30/35 (และปรับ Visual Effect เล็กน้อย)

2.ความกว้างของ Epicenter จะเพิ่มขึ้น 50 ต่อวงสกิล แต่บางทีอาจจะเพิ่มไม่คงที่ ไล่ตั้งแต่ 25/50/75

7.20b (เนิร์ฟ) ↓

เพิ่มคูลดาวน์ Sand Storm จาก 34/28/22/16 เป็น 40/32/24/16 และเพิ่มการใช้มานาจาก 60/50/40/30 เป็น 60

7.20c (เนิร์ฟ) ↓

1.ลดพลังโจมตีพื้นฐานจากเดิม 2, ลด Str ที่ได้ในแต่ละเลเวลจาก 2.9 เหลือ 2.8 และลด Agi ที่ได้ในแต่ละเลเวลจาก 2.1 เหลือ 1.8

7.20d (เนิร์ฟ) ↓

1.เพิ่มคูลดาวน์ Sand Storm จาก 40/32/24/16 เป็น 40/34/28/22

2.ลดระยะเวลาสตันของ Burrow Strike จาก 1.9/2/2.1/2.2 เหลือ 1.6/1.8/2/2.2

3.ทาเลนต์เลเวล 15 ถูกปรับให้ลดโบนัสความแรง Sand Storm จาก +50 เหลือ +40 DPS

7.20e (เนิร์ฟ) ↓

ลดดาเมจ Sand Storm จาก 25/50/75/100 เหลือ 20/40/60/80

 

Slark: ถูกเนิร์ฟต่อเนื่อง 

7.20 (บัฟ) ↑

1.เพิ่มแอนิเมชั่นการเปลี่ยนทิศทางจาก 0.6 เป็น 0.7

2.ต่อจากนี้การจับของ Pounce จะทำให้ศัตรูไม่สามารถใช้สกิลเคลื่อนที่ใดๆ ได้แล้ว

3.เพิ่มระยะเวลาแสดงผล Shadow Dance จาก 4 เป็น 4/4.5/5

4.ถ้าศัตรูตายระหว่างโดนผลของ Essence Shift คุณจะขโมย Agi ศัตรู 1 แบบถาวร

7.20b (เนิร์ฟ) ↓

1.ต่อจากนี้การขโมย Agi ศัตรู คุณจะต้องเป็นคนสังหารเองเท่านั้น

2.Pounce โดนลดเวลาการดึงจาก 3.5 เหลือ 2.75/3/3.25/3.5 แต่เพิ่มระยะสกิลจาก 325 เป็น 350

3.เพิ่มคูลดาวน์ Shadow Dance จาก 60 เป็น 80/70/60

4.ทาเลนต์เลเวล 20 ลดโบนัสเพิ่มการแสดงผล Pounce จาก +3 เหลือ +2 วินาที

7.20c (เนิร์ฟ) ↓

1.ลดระยะเวลาการแสดงผล Pounce จาก 2.75/3/3.25/3.5 เหลือ 2.5/2.75/3/3.25

2.เพิ่มมานาการใช้งาน Dark Pact จาก 55/50/45/40 เป็น 60

3.ลดระยะเวลาการแสดงผล Shadow Dance จาก 4/4.5/5 เหลือ 4/4.25/4.5

4.ต่อจากนี้การขโมย Agi จากศัตรูด้วย Essence Shift ต้องสังหารเอง และศัตรูต้องอยู่ในระยะ 300 และโดน Debuff ด้วย

5.ทาเลนต์เลเวล 10 ลดค่าโบนัส Agi จาก +8 เหลือ +6

6.ทาเลนต์เลเวล 20 ลดโบนัสเพิ่มการแสดงผล Pounce จาก +2 เหลือ +1.5 วินาที

7.ทาเลนต์เลเวล 25 ลดระยะการแสดงผลง Essence Shift จาก +120 เหลือ +100 วินาที

7.20d (เนิร์ฟ) ↓

1.เพิ่มระยะการดึงของ Pounce จาก 350 เป็น 400

2.ลดผลการเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ของ Shadow Dance จาก 30/40/50% เหลือ 20/35/50%

3.ทาเลนต์เลเวล 25 ลดระยะการแสดงผลง Essence Shift จาก +100 เหลือ +80 วินาที

7.20e (เนิร์ฟ) ↓

ทาเลนต์เลเวล 20 ลดโบนัสเพิ่มการแสดงผล Pounce จาก +1.5 เหลือ +1.25 วินาที

Ember Spirit: เก่งขึ้นกว่าเดิม 

7.20 (ปรับ) 

จากนี้ Fire Remnant จะสร้างความเสียหายตลอดระยะทาง แทนที่จะเจาะจงเป้าหมาย (แต่รัศมีจะลดลงครึ่งหนึ่ง)

7.20b (บัฟ) ↑

เพิ่มดาเมจ Sleight of Fist จาก 30/60/90/120 เป็น 35/70/105/140 และแก้ไขบักเล็กน้อย

7.20c (บัฟ) ↑

1.เพิ่มโบนัสดาเมจจาก 35/70/105/140 เป็น 40/80/120/160

2.ทาเลนต์เลเวล 10 เพิ่มการซึมซับความเสียหายของ Flame Guard จาก +200 เป็น +250

3.ทาเลนต์เลเวล 15 เพิ่มความเสียหาย Flame Guard จาก +50 เป็น +60 DPS

7.20d (บัฟ) ↑

เพิ่มค่าเกราะพื้นฐาน 1

7.20e (บัฟ) ↑

เพิ่มค่า Str ที่ได้ในแต่ละเลเวลจาก 20 + 2.4 เป็น 21 + 2.6

 

 

สุดท้ายแถมให้คือ ไอเทมที่โดนปรับมากสุดได้แก่ Wraith Band ไอเทมสุดฮ็อตที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่แครี่ เพราะตั้งแต่ 7.20 มันดันมีโบนัสความเร็วโจมตีโผล่แหลมแถมมาด้วย เลยกลายเป็นที่นิยมจนเกิดเหตุ สุดท้ายเลยโดนแก้ให้สมดุลตามระเบียบ

7.20 (บัฟ) ↑

ช่วยเพิ่ม +8 ความเร็วโจมตี และเพิ่ม Agi จาก +7 เป็น +8 แต่ไม่สามารถอัพเกรดเป็นไอเทมอื่นได้ (นอกจากนี้ยังเพิ่มใบผสมจาก 165 เป็น 210)

7.20b (เนิร์ฟ) ↓

ลดโบนัสความเร็วโจมตีจาก 8 เหลือ 7

7.20c (เนิร์ฟ) ↓

ลดโบนัสความเร็วโจมตีจาก 7 เหลือ 6 และมีราคาใบผสมมากขึ้นจาก 210 เป็น 220

7.20d (เนิร์ฟ) ↓

เพิ่มราคาใบผสมมากขึ้นจาก 220 เป็น 240

7.20e (เนิร์ฟ) ↓

ลดค่า Agi จาก +8 เหลือ +6

ส่วนพวกที่โดนหางเลขไปด้วยได้แก่ Bracer และ Null Talisman ที่ล่าสุดโดนลด Stat จาก +8 เหลือ +6 และมีราคาอยู่ที่ 215

หวังว่านี่จะเป็น Patch ท้าย แฟนๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งไล่ทำความเข้าใจข้อมูลเกมใหม่ พาลจะไม่ได้ลงสนามจริงสักที

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *