November 22, 2018

อีสปอร์ตเกมใด สร้างรายได้ที่มั่นคงให้นักแข่ง!

Category : CS:GO, Dota 2, LoL, Overwatch

ถ้าถามกันตรงๆ ว่า แชมป์รายการอีสปอร์ตใดที่ทำรายได้ให้ผู้เล่นหรือองค์กรมาที่สุด ไม่ต้องสงสัยเลยว่า The International 2018 ของ Dota 2 ถือเป็น “ที่สุดของที่สุด” จากเงินรางวัลรวมเกิน 25 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 800 ล้านบาท) แถมทีมผู้ชนะยังได้เงินกลับบ้านมหาศาลถึง 11 ล้านดอลล์ (ประมาณ 350 ล้านบาท)

แต่แน่นอนว่า โอกาสที่จะไปถึงจุดนั้นแทบจะเป็นไปได้ยาก เพราะแม้แต่ทีมโดต้าระดับท็อปยังต้องผ่านการแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตายตั้งแต่การเก็บคะแนน Circuit ระหว่างปี และหากหลังอกหักอดเข้าร่วม หลายต่อหลายทีมที่แบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวก็ต้องแยกย้ายกันไปในที่สุด

คำตอบที่ว่าเล่นอีสปอร์ตอาชีพเกมใดแล้วมั่งคั่ง อาจจะต้องดูจากรายได้ที่มั่นคงหลังลดความเสี่ยงจากสมการให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งคำตอบที่ได้ถูกรวมอยู่ในลีกอีสปอร์ตอาชีพ ที่มีรูปแบบการจ้างผู้เล่นในระยะยาวแบบปีต่อปี

พื้นฐานรายได้ผู้เล่น
ก่อนจะพูดถึงรายละเอียดตัวเลข ขอเล่าเรื่องที่บางคนอาจยังไม่ทราบว่า การบริหารทีมอีสปอร์ตในต่างประเทศนั้น เงินรางวัลจากการแข่งจะไม่ได้เข้ากระเป๋านักกีฬา แต่ถูกเก็บเข้าต้นสังกัด โดยต้นสังกัดจะเป็นผู้จ่ายเงินเดือน (+โบนัส) ให้นักกีฬา ทำให้รูปแบบการจ้างงานแทบไม่ต่างจาก “พนักงานบริษัท”

และเหตุผลที่ Dota 2 ไม่ได้ครองแชมป์อีสปอร์ตที่มีค่าจ้างแพงที่สุด เนื่องจากต้นสังกัดจะมีหลักการจ่ายเงินที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจาก Valve ไม่ได้กำหนดอัตราการจ่ายเงินที่ตายตัว แต่ละทีมจึงมีมาตรฐานไม่เท่ากัน ยกตัวอย่าง Team Liquid ทีม Dota 2 ชื่อดังอาจมีการกำหนดค่าเหนื่อยผู้เล่นไว้ที่ 250,000 – 500,000 บาท/เดือน ขณะที่ทีมในไทยจะมีค่าแรงเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 15,000 บาท ส่วนนักกีฬาของ Boom.ID ทีมดังจากอินโดนีเซียจะมีเงินเดือนอยู่ที่ 5,000 – 10,000 บาท ซึ่งวงการ CSGO ก็มีรูปแบบการจ่ายค่าเหนื่อยที่กระจัดกระจายไม่แพ้ Dota 2

นั่นหมายความว่า เมื่อเอาค่าตัวเฉลี่ยกันจะทำให้เงินเดือนของ CSGO และ Dota 2 ถือว่าธรรมดามาก หากเทียบกับ LoL ของ Riot และ Overwatch League ของ Blizzard ที่กำหนดให้แต่ละทีมต้องจ่ายเงินผู้เล่นที่ “150,000 ดอลล่าร์/ปี” และมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในอนาคต Overwatch League จึงเป็นลีกกีฬาที่น่าสนใจไม่แพ้ลีก LoL

ถึงแม้ Team Liquid จะเป็นสังกัดโดต้าทูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่ง แต่เมื่อเทียบกับวงการ LoL สถานะรายได้ของพวกเขากับอยู่ในระดับกลางๆ เท่านั้น

NA LCS ค่าเหนื่อยสูงสุดในโลก
‘Romain Bigeard’ ผู้จัดการทีม Optic Gaming ทีมอีสปอร์ตชื่อดังเคยออกมาเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า ตอนนี้ North America League of Legends Championship Series หรือ NA LCS กลายเป็นลีกที่มีการจ่ายค่าเหนื่อยให้ผู้เล่นสูงสุดในโลกเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากมีการเก็บสถิติว่า ตอนนี้รายได้เฉลี่ยต่อหัวของนักกีฬาในลีกอเมริกาเหนืออยู่ที่ประมาณ “26,600 ดอลล่าร์/เดือน” (ประมาณ 8.3 แสนบาท) ขณะที่ลีกยุโรปมีค่าแรงประมาณ “6,700 ดอลล่าร์/เดือน” (2 แสนบาท) เท่านั้น

ส่วน “LCK” (ลีกเกาหลีใต้) แม้จะมีตัวช่วยดึงค่าเฉลี่ยอย่าง “Faker” (Lee Sang-hyeok) ที่รับเงินจาก SK Telecom T1 เดือนละ 2.2 แสนดอลล่าร์ (6.7 ล้านบาท) แต่ในภาพรวมโปร LoL แดนโสมขาวยังมีค่าเงินเดือนเพียง “7,500 ดอลล่าร์” (230,000 บาท)

สาเหตุที่ค่าเหนื่อยของนักกีฬา LoL ในสหรัฐฯ พุ่งพรวดในปีหลังๆ มาจากจำนวนผู้ชมชาวมะกันที่แม้จะเป็นรองจีน แต่มูลค่าการจับจ่ายใช้สอยของชาวมะกันสูงกว่าประเทศอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ทำให้นักลงทุนกระเป๋าหนักของสหรัฐฯ กล้าพอที่จะทุ่มเงินในการทำทีมอีสปอร์ตแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยนั่นเอง

Leave a comment