June 21, 2019

อยากลองอ่านเลย! สอนเล่น Auto Chess ขั้นพื้นฐาน!

Category : Auto Chess, The Article

เชื่อว่าทุกคนที่อยู่ในวงการอีสปอร์ตตอนนี้น่าจะโดนคลื่น Auto Chess เกมวางแผนแนวใหม่ถาโถมจนหายใจเข้าออกแทบจะเป็นชื่อเกมนี้อยู่แล้ว และเชื่อว่า หลายคนที่ติดตามแวดวงฯ คงเล่นเกมนี้เป็นอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ตกขบวน ยังไม่เคยสัมผัสความสนุกของเกม แต่ก็ไม่อยากเสียเวลาถามคำแนะนำที่ละนิดทีละหน่อยให้เพื่อนที่เล่นเกมด้วยกันเกิดความรำคาญ ลองมาอ่านบทความว่าด้วย วิธีการหลักๆ ในการเล่น Auto Chess ของเราดู รับรองว่า พออ่านจบ คุณจะเล่นเกมแนวนี้ไม่ว่าจะมีอีกกี่ร้อยกี่พันเกมเป็นอย่างแน่นอน


แนะนำกันก่อน Auto Chess คืออะไร?

Auto Chess เป็นเกมกระดานแนววางแผนที่ถึงแม้จะมีคำว่าChess หรือ หมากรุกอยู่ในชื่อ แต่เกมนี้ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากมายขนาดนั้น เพราะรูปแบบการเล่นจะเป็นการเลือกตัวหมากที่จะสุ่มมาให้ในแต่ละตาเพื่อจัดวางบนกระดานเพื่อต่อสู้กับคู่แข่ง

แรกเริ่มเดิมที เกมนี้เป็น Custom Game หรือ modบน Dota 2 ที่พัฒนาโดย Drodo Studioค่ายอินดี้จากประเทศจีน ก่อนจะได้รับความนิยมจนValve นำไปสร้างเป็นDota Underlords ส่วนRiot Games ผู้พัฒนาLeague of Legends ก็นำไปแปลงเป็น Teamfight Tactics (TFT) ส่วนทางฝั่งทีมงานผู้สร้างเกมออริจินัลก็ได้เปิดตัว Auto Chess Mobile เกมมือถือสุดฮิตที่แม้จะไม่ได้เป็นตัวละครของDota 2แต่ก็ยังน่าเล่นอยู่นั่นเอง

 

การแพ้ชนะ

การเอาชนะเกมนี้ไม่ยากต่อการทำความเข้าใจ เพียงแค่ให้ตัวละครบนกระดานของคุณเอาชนะ (สังหารคู่ต่อสู้บนกระดาน) ให้หมดในแต่ละรอบ เพื่อให้ตัวละครที่เหลือรอดของคุณสร้างความเสียหายให้ตัวผู้บัญชาการ (หรือก็คือ ผู้เล่นอื่น) ตามระดับเลเวลและความหายากของตัวละครนั้นๆ แก่คู่แข่ง (แต่ถ้าคุณแพ้ คุณก็โดนแบบเดียวกัน) แต่ละรอบจะสุ่มดวลกับผู้เล่นอื่นไปเรื่อยๆ จนเหลือผู้ชนะบนสนามเพียงคนเดียว

การซื้อตัวหมาก

แต่ละเกมอาจจะใช้ชื่อว่า การจ้างทหาร หรืออะไรก็แล้วแต่ แวดวงฯ ขอเรียกการหยิบหมากในแต่ละรอบว่า การซื้อตัวก็แล้วกัน หมากหรือตัวละครบนกระดานของ Auto Chess สุ่มมาให้เราเลือกโดยมีความหายากแตกต่างกันไปตามระดับเลเวลของผู้เล่น โดยทั่วไปเราจะสามารถอัพเกรดหมากโดยการซื้อตัวซ้ำ 3 ตัว แต่อย่าลืมว่า “หมากมีตัวซ้ำจำนวนจำกัด” ฉะนั้น บางทีคุณอาจจะต้องแย่งกันซื้อตัวละครเดียวกัน ในกรณีที่เล่น “คอมโบ” เดียวกับคู่แข่ง

 

 

คอมโบ

บางที่เรียก Synergy บางที่เรียก Comp แต่แวดวงฯ ขอให้คำง่ายๆ ว่า คอมโบ มันคือ การจัดตัวละครใน “เผ่าเดียวกัน” หรือ “อาชีพเดียวกัน” เพื่อให้ได้ความสามารถติดตัวเพิ่มขึ้นมาตามเงื่อนไข แต่บางทีเราอาจเจอเงื่อนไขของคอมโบแปลกๆ เช่น จะต้องมีตัวละครเผ่า Demon ตัวเดียว เพื่อให้ความสามารถตัวละครตัวนี้แสดงผล เป็นต้น ฉะนั้น การจะเล่นแผนอะไร คอมโบประจำเมต้า คือสิ่งที่คุณควรจะศึกษาและจดจำ

การหาเงิน

ในแต่ละรอบผู้เล่นจะได้เงินมาไว้ใช้ “ซื้อตัวหมาก” หรือเอาไว้ใช้จ่ายเพื่อ “รีเซตร้านค้า” ให้ตัวหมากใหม่โผล่มาให้ซื้อ หรือแม้แต่ “เอาไว้เพิ่มเลเวลผู้บัญชาการ” เพื่อให้วางลูกสมุนได้ในจำนวนที่มากขึ้น (เลเวลผู้บัญการสูงสุด คือ 10 วางตัวละครสูงสุดได้10 ตัว) เลเวลสูงขึ้น ก็จะสุ่มได้ตัวหมากที่หายากขึ้น

เงินในเกมนี้ปกติจะเพิ่มในแต่ละรอบเท่ากัน แต่จะมี “โบนัสดอกเบี้ย” จากให้จากจำนวนเลขตัวหน้าของเงินเก็บ เช่น (มีเงิน 10 ถึง 19 Gold ตอนเริ่มรอบใหม่จะได้ดอกเบี้ยเพิ่มอีก 1 Gในแต่ละรอบ, ถ้ามี  20 ถึง 29 G จะได้ 2 G, 30 ถึง 39 G จะได้ 3 G เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ) นอกจากนี้ “การชนะติดต่อกัน” หรือ “แพ้ติดต่อกัน” จะทำให้ผู้เล่นได้โบนัสเงินในเกมเพิ่มขึ้นในแต่ละรอบ

อาวุธยุทโธปกรณ์

ส่วนประกอบเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เกมนี้มีสีสันยิ่งขึ้น โดยทั่วไป อาวุธหรือชุดป้องกัน (หรือไอเทมอะไรก็แล้วแต่ที่เราสามารถดึงไปใส่เพิ่มความสามารถให้ลูกสมุนบนกระดานได้นั่นแหละ) จะถูกดรอปแบบสุ่ม (Random) จากบรรดามินเนี่ยนที่ไม่ใช่ผู้เล่น ซึ่งจะโผล่มาให้เราได้ฟาร์มในบางกระดาน แน่นอน Auto Chess บางเกมก็จะมีวิธีสุ่มไอเทมให้ผู้เล่นแตกต่างกันไปบ้าง (เช่น Underlords ตอนเราชนะมินเนี่ยนจะได้เลือกสิ่งของ หรือ สกิลติดตัว 1 ใน 3 ของสิ่งของที่มีให้เลือก เป็นต้น) ไอเทมเป็นอีกอย่างที่เราจะต้องจดจำรูปแบบการผสมบ้างเพื่อความเทพ

 

การได้มาซึ่งไอเทมของ Underlords จะแตกต่างจากเกมอื่นเล็กน้อย

 

ส่วนรูปแบบการเล่นพื้นฐานโดยละเอียดในแต่ละเกมจะเป็นอย่างไร เพื่อนๆ สามารถรับชมการได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่าง

 

สอนเล่น Auto Chess บน Dota 2

 


สอนเล่น Auto Chess Mobile

 


สอนเล่น Dota Underlords 

 


สอนเล่น Teamfight Tactics

Leave a comment