December 22, 2018

‘ผู้เล่น Overwatch League’ ถูก Blizzard ลงดาบก่อนเปิดฤดูกาล 2019!

Category : Overwatch

สืบเนื่องมาจากการที่ Overwatch League (OWL) ลีกอีสปอร์ตระดับ Hi-end ของ Overwatch ที่ Blizzard Entertainment ผู้เป็นเจ้าของพยายามยกระดับให้เทียบเท่าลีกกีฬามหาชนอย่างฟุตบอล อเมริกัน ฟุตบอล เบสบอล และบาส คิดง่ายๆ แค่มีการเปิดให้ลงทะเบียนก็เป็นเงินหลักพันล้านบาท แน่นอนว่า ผู้จัดย่อมมีการคุ้มครองสวัสดิการผู้เล่นไม่ต่างจากลีกกีฬาสากล แต่ขณะเดียวกัน OWL เองก็ได้ชื่อว่าเป็นลีกอีสปอร์ตที่ขึ้นชื่อว่า มีกฎระเบียบเข้มงวดที่สุด เช่นกัน

ล่าสุดหลัง Blizzard นำระบบการติดตามพฤติกรรมและตรวจสอบพฤติกรรมผู้เล่นที่เซ็นสัญญาอาชีพกับ OWL โดยละเอียดที่มีชื่อเรียกว่า “Discipline Tracker” ที่เพิ่งประกาศใช้ไปไม่นานก็ปรากฏว่ามีผู้กระทำความผิดถึง 7 รายด้วยกัน

 

 

Damon “Apply” Conti (Florida Mayhem), Park “Violet” Min-ki (San Francisco Shock) และ  Kelsey “Colourhex” Birse (Boston Uprising) ถูกแบนห้ามแข่งขัน 2 เกมลีก หลังมีหลักฐานว่าล็อกอินเข้าไต่ระดับ Ranking ให้ Account ผู้เล่นอื่นที่ไม่ใช่ของตน ส่วน Cai “Krystal” Shilong (Hangzhou Spark) โดนแบนเพียง 1 เกมในข้อหาเดียวกับ 3 คนแรก เพราะมีการเข้าบูสต์แรงค์ให้คนอื่นในจำนวนเกมที่น้อยกว่าใครเพื่อน

ขณะที่ Park “Neko” Se-hyun (Toronto Defiant) ถูกลงโทษห้ามลงแหน่ง 3 เกม ฐานจำหน่ายไอดีเกมให้ผู้เล่นอื่น และขัดขวางการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

แต่รายที่โดนหนักสุดเห็นจะเป็น Riku “Ripa” Toivanen ผู้เล่นชาวฟินแลนด์ของ Los Angeles Gladiators ที่โยนเกม (ปล่อยให้คนในทีมเล่นไป โดยที่ตนไม่ช่วยเหลือ) และแสดงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม ข้อนี้เป็นประเด็นที่ Blizzard ให้การจับตามองอย่างมาก เลยโดนแบบไปเหนาะๆ 5 เกม

สุดท้าย Lee “Rise” Won-jae จาก Guangzhou Charge ที่อาจจะเรียกได้ว่า โดนลงโทษสถานเบาที่สุด เพราะถูกปรับ (แค่?) 1,000 ดอลล่าร์ (ประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท) ฐานแบ่งปันไอดีให้คนอื่นเล่นด้วย

 

เกาหลีใต้จ่อเอาผิดทางกฎหมาย นักรับจ้างปั๊มแรงค์!ไม่ใช่แค่บ้านเราที่อาชีพสายมืดอย่างการรับจ้างเลื่อนระดับ หรือ…

Opublikowany przez แวดวง eSports Sobota, 8 grudnia 2018

 

ทั้งนี้ ถือเป็นโชคดีที่การกระทำผิดครั้งนี้เกิดในสหรัฐอเมริกา เพราะถ้าเป็นเกาหลีใต้คงจะกลายเป็นเรื่องใหญ่กว่าการแบนแค่ 1-2 เกม เนื่องจากรัฐสภาแดนกิมจิเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเอาผิดบุคคลหรือองค์กรที่มีส่วนรู้เห็นในการรับจ้างเลื่อนระดับ โดยระบุโทษจำคุก 2 ปี และปรับสูงสุด 20 ล้านวอน (หรือประมาณ 6 แสนบาท)

Leave a comment